Xe tải Euro 5 ra mắt năm 2022

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 06/2021/TT-BGTVT kèm theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Kể từ ngày 1/1/2022, các loại ô tô mới sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5. Mặc dù sang năm tới tiêu chuẩn khí thải mức 5 mới chính thức áp dụng song Bộ Giao thông Vận tải khuyến khích các hãng xe và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 sớm hơn thời điểm quy định mới có hiệu lực.

Theo bộ quy chuẩn mới QCVN 109:2021/BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ban hành kèm theo Thông tư 06, tiêu chuẩn khí thải mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên hợp quốc (ECE) áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Như vậy, chỉ còn chưa đầy một năm nữa, các loại ô tô mới sẽ phải nâng mức tiêu chuẩn khí thải lên thêm một bậc. Kể từ năm 2017 đến hết năm 2021, xe ô tô loại mới chỉ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4.

Việc nâng mức áp dụng tiêu chuẩn khí thải được xem là tất yếu không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn cầu. Hiện nay, các nước khu vực châu Âu thậm chí đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 6.

Các chuyên gia nhận định, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 sẽ là một thách thức không nhỏ đối với hầu hết các loại ô tô phổ thông hiện nay tại Việt Nam. Bởi trên thực tế, “khoảng cách” giữa tiêu chuẩn Euro 4 với Euro 5 là rất đáng kể, khác hẳn giữa Euro 3 lên Euro 4.

Ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC, Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, nếu như động cơ ô tô không đạt tiêu chuẩn Euro 4 thì chỉ cần điều chỉnh, nâng cấp lại linh kiện, xử lý bộ phận xúc tác là có thể đạt được. Nhưng với Euro 5 thì hoàn toàn khác. Động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đòi hỏi công nghệ mới, sản phẩm mới với yêu cầu cao hơn, vượt trội để đạt giới hạn ngưỡng xả thải ít hơn chất gây ô nhiễm.

Mặc dù vậy, quy định mới gần như sẽ chỉ tác động lên các loại xe phổ thông và có xuất xứ ngoài khu vực châu Âu. Hiện tại, tất cả các loại xe hạng sang tại Việt Nam đều đang đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Từ 01/01/2022, các loại xe ô tô mới phải đạt tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải mức 5.

Khác biệt đáng kể về công nghệ

Theo Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng (quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô…), từ 1/1/2022, các loại xe ô tô láp ráp, sản xuất trong nước và nhập khẩu mới phải đạt tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải mức 5.

Đây là mức cao nhất trong lộ trình đã đề ra, tương ứng với mức Euro 5 trong quy định kỹ thuật của Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên hợp quốc cũng như trong chỉ thị của Liên minh châu Âu về khí thải xe cơ giới sản xuất mới. Hiện tại, từ năm 2017 các xe sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu mới phải đạt tiêu chuẩn khí thải tương ứng mức Euro 4.

“Giữa tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5 có sự khác biệt đáng kể về công nghệ” : Nếu như động cơ ô tô không đạt tiêu chuẩn Euro 4, chỉ cần điều chỉnh, nâng cấp lại linh kiện, xử lý bộ phận xúc tác là có thể đạt được. Còn động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đòi hỏi công nghệ mới, một sản phẩm mới với yêu cầu cao hơn, vượt trội để đạt giới hạn ngưỡng xả thải ít hơn chất gây ô nhiễm”

Tương ứng với đó, yêu cầu về năng lực thử nghiệm khí thải (của đơn vị độc lập với nhà sản xuất, để cấp chứng nhận động cơ đạt chuẩn khí thải Euro 5) cũng có sự khác biệt hẳn, yêu cầu cao hơn so với phép thử (thử đếm hạt ô nhiễm, thử bay hơi…) đối với mức Euro 4.

Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mức khí thải Euro 5:

Bộ GTVT cho biết, để áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cần xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mức trên và nâng cao năng lực cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kiểm tra, thử nghiệm, kiểm soát khí thải theo lộ trình.

“Chuẩn khí thải đòi hỏi nhiên liệu dùng cho xe ô tô cũng phải đáp ứng tiêu chuẩn tương ứng. Theo Quyết định số 49 của Thủ tướng, các Bộ KH&CN, Công thương được giao xây dựng, công bố quy chuẩn kỹ thuật về nhiên liệu với chất lượng tương ứng tiêu chuẩn Euro 5 từ 1/1/2021, đảm bảo sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu cho xe cơ giới theo đúng quy chuẩn và lộ trình”.

Mức khí thải Euro 5 không áp dụng khi kiểm tra định kỳ với ô tô đang lưu hành. Với ô tô đang lưu hành áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo phương pháp thử nhanh tại các cơ sở đăng kiểm theo quyết định số 16 của Thủ tướng về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ô tô tham gia giao thông và ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Mới đây, tháng 4-2021, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 (Euro 5) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới (QCVN 109:2021/BGTVT).

Theo quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới các loại mô tô 2 bánh, ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ 1-2-2017. Đến 1-1-2022, các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, ô tô sản xuất hay nhập khẩu mới vào Việt Nam phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 với nhiều tiêu chí khắt khe hơn về khí thải so với mức Euro 4. Để đạt được tiêu chuẩn này, các nhà sản xuất ôtô sẽ phải lắp đặt thiết bị cảm biến khí thải (OBD) để kiểm soát mức khí thải đạt chuẩn Euro 5 như xe bán ở các nước đã thực hiện tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Trước băn khoăn về việc liệu có xảy ra chuyện phải lùi thời hạn áp dụng, như đã xảy ra năm 2017 khi áp dụng chuẩn khí thải Euro 4 đối với xe sử dụng nhiên liệu diesel, đại diện Bộ GTVT cho biết, việc lùi thời hạn trước đây liên quan đến việc nguồn nhiên liệu chưa đáp ứng tiêu chuẩn theo lộ trình.

Tháng 4-2021, Thủ tướng có văn bản giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương sớm hoàn thiện và ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học tương ứng với tiêu chuẩn khí thải mức 5. Bộ Công Thương có trách nhiệm chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng xăng, dầu có kế hoạch cung ứng xăng, dầu diesel mức 5 bảo đảm đáp ứng nhu cầu sử dụng và đồng bộ với lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Thị trường xe ô tô  Việt nam sẽ thay đổi thế nào khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5:

Các hãng xe ô tô đang lên kế hoạch thay đổi, nâng cấp để đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 theo đúng lộ trình. Một số hãng xe như khác đã triển khai và cho ra mắt sản phẩm đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 trong năm 2020 và 2021.  Dự báo giá xe ô tô khi đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 sẽ cao hơn đáng kể so với xe tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và một số mẫu xe phải tạm dừng sản xuất để thay thế mẫu mới.Khi đó thời gian dự kiến giao xe sẽ chậm mất khoảng 2-3 tháng khi các hãng phải thay đổi mẫu và kiểm định khí thải mới. Một số đại lý đang đẩy mạnh tồn kho các mẫu xe Euro 4 để trữ hàng bán. Dự báo thị trường xe ô tô Việt Nam sẽ có nhiều biến động trong thời gian tới khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

0932.136.039
chat-active-icon